รายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
เรื่อง โคมไฟจากด้าย
จัดทำโดย
เด็กชายปวริศ มหาวรรณศรี เลขที่ 1
เด็กหญิงธนพร เผ่ากันทะ เลขที่ 13
เด็กหญิงพิชชาภรณ์ วรบุตร
เลขที่ 20
เด็กหญิงศศิวิมล พรหมเสน เลขที่ 23
เด็กหญิงสกุลกาญจน์ สาตนอก เลขที่
24
เสนอ
คุณครูศศิร์อร
ศักดิ์กิตติพงศา
รายงานโครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
กิตติกรรมประกาศ
โครงงานจากการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่าน
ซึ่งไม่อาจจะนำมากล่าวได้ทั้งหมด ซึ่งผู้มีพระคุณท่านแรกที่ผู้ศึกษาใคร่ขอกราบพระคุณคือคุณครูศศิร์อร
ศักดิ์กิตติพงศาครูผู้สอนที่ได้ให้ความรู้ คำแนะนำตรวจทาน
และแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ด้วยความเอาใจใส่ทุกขั้นตอน
เพื่อให้การเขียนรายงานค้นคว้าอย่างอิสระฉบับนี้สมบูรณ์สมาชิกในกลุ่มที่ช่วยในการสืบค้นข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้ความคิด
และให้กำลังใจในการศึกษาค้นคว้าตลอดมา
ขอขอบคุณคุณครูโรงเรียนพะเยาพิทยาคมทุกสาขาวิชาที่ได้ฝึกสอน ได้คำแนะนำในการจัดทำรายงานจากการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระฉบับนี้ที่ไม่ได้กล่าวนามและอยู่เบื้องหลังในความสำเร็จที่ได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนและให้กำลังใจตลอดมา
ขอขอบคุณคุณครูโรงเรียนพะเยาพิทยาคมทุกสาขาวิชาที่ได้ฝึกสอน ได้คำแนะนำในการจัดทำรายงานจากการศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระฉบับนี้ที่ไม่ได้กล่าวนามและอยู่เบื้องหลังในความสำเร็จที่ได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนและให้กำลังใจตลอดมา
ผู้จัดทำ
โครงงาน โคมไฟจากด้าย
ผู้จัดทำ 1. เด็กชายปวริศ มหาวรรณศรี เลขที่ 1
2. เด็กหญิงธนพร เผ่ากันทะ เลขที่ 13
3. เด็กหญิงพิชชาภรณ์ วรบุตร เลขที่
20
4. เด็กหญิงศศิวิมล พรหมเสน เลขที่ 23
5.เด็กหญิงสกลุกาญจน์ สาตนอก เลขที่
24
อาจารย์ที่ปรึกษา คุณครูศศิร์อร ศักดิ์กิตติพงศา
สถานศึกษา โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
จังหวัดพะเยา
บทคัดย่อ
เนื่องจากในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุที่มีราคาค่อนข้างแพงมาทำเป็นโคมไฟ
ราคาของโคมไฟจึงสูงตามราคาของวัสดุไป
จึงได้มีการคิดค้นโคมไฟที่ใช้วัสดุที่มีราคาถูกหรือเป็นของเหลือใช้ที่หาได้ตามบ้าน
เพื่อให้ราคาโคมไฟไม่สูงจนเกินไป ช่วยลดการสูญเสียของทรัพยากร
และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ง่าย
ซึ่งทำให้เราประหยัดงบประมาณในการประดิษฐ์
เพื่อให้เราใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย
ผู้พัฒนาจึงได้คิดโคมไฟจากด้าย
ซึ่งเป็นวัสดุที่มีราคาถูกเป็นของเหลือใช้ที่หาได้ง่ายตามบ้าน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
จะช่วยประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการประดิษฐ์และทำได้ง่าย
เพราะเหตุนี้จึงได้ทำโคมไฟที่ทำมาจากด้ายจากโครงงาน โคมไฟจากด้าย
เพราะเหตุนี้จึงได้ทำโคมไฟที่ทำมาจากด้ายจากโครงงาน โคมไฟจากด้าย
โครงงานที่จะพัฒนาขึ้นนี้จะช่วยประหยัดงบประมาณได้เพราะในปัจจุบันได้มีการใช้วัสดุที่มีราคาสูงในการผลิตหรือประดิษฐ์โคมไฟ
ซึ่งมันมีราคาที่สูงจึงไม่ค่อยนิยมในการซื้อหรือประดิษฐ์โคมไฟ
บทที่ 1
บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ปัจจุบันคนนิยมตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ มากมาย
หรือแม้กระทั่งโคมไฟที่ช่วยให้แสงสว่าง
แต่จะให้มีประโยชน์มากขึ้นจะต้องสวยงาม ราคาไม่แพงเกินไป เพื่อจะให้ได้ทั้งการตกแต่งบ้านและการอำนวยความสะดวกสบาย
การผลิตโคมไฟสามารถใช้วัสดุได้หลายชนิด เช่น เหล็ก ไม้
อะลูมิเนียมแต่คนไทยนิยมนำวัสดุดังกล่าวนำมาประดิษฐ์ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง
แต่ความเป็นจริงแล้วโคมไฟสามารถผลิตจากวัสดุอย่างอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น ลูกโป่ง
เส้นด้ายหรือแม้แต่วัสดุเหลือใช้ต่างๆ เป็นต้น
เมื่อกล่าวถึงเส้นด้ายกับลูกโป่งซึ่งสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นโคมไฟได้
ทำให้เกิดแสงสว่างที่เล็ดลอดออกมาจากความห่างระหว่างเส้นด้ายทำให้เกิดความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง ผู้จัดทำจึงได้มีความคิดที่จะ
นำเอาเส้นด้ายกับลูกโป่งมาประยุกต์ใช้ด้วยการใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เรียบง่าย
หาได้ทั่วไป ละราคาไม่แพง
เพื่อศึกษาเผยแพร่ความรู้
ความคิดสร้างสรรค์และทักษะดังกล่าวสู่ผู้สนใจต่อไป
วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของตกแต่งและใช้งานได้จริง
- เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Google sketchupในการออกแบบโครงสร้างของสิ่งประดิษฐ์
- เพื่อศึกษาการจัดทำโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งของตกแต่งและใช้งานได้จริง
2.
ได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Google sketchupขั้นพื้นฐาน
3.
ได้รู้และเข้าใจในการจัดทำโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์
บทที่ 2
เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ในการจัดทำโครงงาน
และศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ การทำโคมไฟจากเส้นด้ายนี้
ผู้จัดทำโครงงานได้ศึกษาค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับ วิธีการทำโคมไฟ
เส้นด้ายที่ใช้ในการทำ โดยลำดับที่เป็นเนื้อหาสาระโดยสำคัญดังต่อไปนี้
2.1ความหมายของโคมไฟ
2.2 ประเภทของด้ายที่ใช้ในการทำ
2.3 กระบวนการทางเทคโนโลยี
2.4 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ความหมายของโคมไฟ
โคมไฟ หมายถึง เครื่องครอบตะเกียงเพื่อบังลมหรือบังคับแสงไฟ
ตะเกียงเครื่องตามไฟ
หรือเครื่องให้แสงสว่างซึ่งมีเครื่องบังลมหรือเครื่องบังคับแสงไฟเช่นนั้น ใช้ตั้ง
หิ้ว หรือแขวน เช่น โคมไฟฟ้า ลักษณะนามว่า โคม ดวง ใบ ลูก
เรียกชามอย่างเก่าขนาดใหญ่ รูปคล้ายโคม ว่า ชามโคม ลักษณะนามว่า ใบ ลูก
ประเภทของด้ายที่ใช้ในการทำ
- ด้ายเย็บผ้าเป็นด้ายที่ทำด้วยใย เรียกว่า ใยฝ้าย
- ด้ายไหมพรม เส้นไหมจะมีความหนาและนุ่มเหมาะสำหรับนำไปถักเป็นตุ๊กตา
เสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ
กระบวนการทางเทคโนโลยี
กระบวนการเทคโนโลยี เป็นขั้นตอนการทำงานเพื่อสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการของมนุษย์
กระบวนการเทคโนโลยี ประกอบด้วย7 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1
กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ขั้นตอนแรกของกระบวนการเทคโนโลยี คือ
การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ซึ่งเป็นการทำความเข้าใจหรือวิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการหรือสถานการณ์เทคโนโลยีอย่างละเอียด
เพื่อกำหนดกรอบของปัญหาหรือความต้องการให้ชัดเจนมากขึ้น
ขั้นที่ 2
รวบรวมข้อมูล
การรวบรวมข้อมูลต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหรือความต้องการที่กำหนดไว้ในขั้นกำหนดปัญหาหรือความต้องการจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้
เช่น ศึกษาจากตำรา วารสาร บทความ สารานุกรม สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต
ระดมสมองจากสมาชิกในกลุ่ม
โดยควรมีการรวบรวมข้อมูลรอบด้านให้ครอบคลุมปัญหาหรือความต้องการ
ซึ่งจะทำให้เราสามารถสรุปวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้ครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น
ขั้นที่ 3
เลือกวิธีการ
การเลือกวิธีการ
เป็นการพิจารณาและเลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาหรือความต้องการมากที่สุด
โดยใช้กระบวนการตัดสินใจเลือกจากวิธีการที่สรุปได้ในขั้นรวบรวมข้อมูล ประเด็นที่ควรนำมาพิจารณาคือ
ข้อดี ข้อเสีย ความสอดคล้องกับทรัพยากรที่มีอยู่ ความประหยัด
และการนำไปใช้ได้จริงของแต่ละวิธี เช่น ทำให้ดีขึ้น สะดวกสบายหรือรวดเร็วขึ้น
นอกจากนี้ควรพิจารณาคัดเลือกวิธีการโดยใช้กรอบของปัญหาหรือความต้องการมาเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือก
ขั้นที่ 4
ออกแบบและปฏิบัติการ
การออกแบบและปฏิบัติการเป็นการถ่ายทอดความคิดหรือลำดับความคิดหรือจินตนาการให้เป็นขั้นตอน
เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการโดยละเอียด โดยใช้การร่างภาพ 2 มิติ
การร่างภาพ 3 มิติ การร่างภาพฉาย แบบจำลอง หรือแบบจำลองความคิด และวางแผนการปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน
จากนั้นลงมือสร้างตามแนวทางที่ได้ถ่ายทอดความคิดและวางแผนการปฏิบัติงานไว้
ผลงานที่ได้อาจเป็นชิ้นงานหรือแบบจำลองวิธีการ
ขั้นที่ 5
ทดสอบ
การทดสอบเป็นการตรวจสอบชิ้นงานหรือแบบจำลองวิธีการที่สร้างขึ้นว่ามีความสอดคล้อง
ตามแบบที่ได้ถ่ายทอดความคิดไว้หรือไม่ สามารถทำงานหรือใช้งานได้หรือไม่
มีข้อบกพร่องอย่างไร หากผลการทดสอบพบว่า
ชิ้นงานหรือแบบจำลองวิธีการไม่สอดคล้องตามแบบที่ถ่ายทอดความคิดไว้
ทำงานหรือใช้งานไม่ได้ หรือมีข้อบกพร่องที่ควรปรับปรุงแก้ไข
จะต้องมีการบันทึกสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไว้
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่นำไปสู่การปฏิบัติงานในขั้นปรับปรุงแก้ไขต่อไป
ขั้นที่ 6
ปรับปรุงแก้ไข
การปรับปรุงแก้ไข
เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากขั้นทดสอบว่าควรปรับปรุงแก้ไขชิ้นงานหรือแบบจำลองวิธีการในส่วนใด
ควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร แล้วจึงดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนนั้น
จนกระทั่งชิ้นงานหรือแบบจำลองวิธีการสอดคล้องตามแบบที่ถ่ายทอดความคิดไว้
ทำงานหรือใช้งานได้
ในขั้นตอนนี้อาจจำเป็นต้องกลับไปที่ขั้นตอนออกแบบและปฏิบัติการอีกครั้งเพื่อถ่ายทอดความคิดใหม่หรืออาจกลับไปขั้นตอนรวบรวมข้อมูลและเลือกวิธีการที่เหมาะสมอีกครั้งก็ได้
เพื่อให้ได้สิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการที่เหมาะสมมากขึ้น
ขั้นที่ 7
ประเมินผล
การประเมินผล
เป็นการนำชิ้นงานหรือวิธีการที่ได้สร้างขึ้นไปดำเนินการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่กำหนดไว้ในขั้นกำหนดปัญหาหรือความต้องการ
และประเมินผลที่เกิดขึ้นว่าชิ้นงานหรือวิธีการนั้นสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่
หากผลการประเมินพบว่า ชิ้นงานหรือวิธีการไม่สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการได้
ควรพิจารณาว่าจำเป็นต้องแก้ไขในขั้นตอนใด
เพื่อนำไปปรับปรุงตามกระบวนการเทคโนโลยีอีกครั้ง เพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
งานวิจัย เรื่องโคมไฟกะลามะพร้าว
เนื่องจากในปัจจุบันวัสดุที่เหลือใช้จากการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์มากขึ้น อาจมีวัสดุบางประเภทที่มีมากในท้องถิ่น อาจนำมาเเปรรูปให้เกิดความสวยงามและใช้สอยได้ สามารถนำมาประดิษฐ์เพื่อจำหน่ายหารายได้เสริมก็ได้ มะพร้าวเป็นที่หาง่ายในท้องถิ่นตามบ้านเรือนเเละอยู่กับชาวไทยมานานนับปี
จึงคิดว่ามะพร้าวในเขต อำเภอห้วยเเถลงเป็นผลิตภัณฑ์ที่หาง่ายตามบ้านเรือน กลุ่มของข้าพเจ้าจึงเล็งเห็นประโยชน์จากกะลามะพร้าวของมะพร้าวนั้นนั้นก็คือ
การนำมาประดิษฐ์เป็นโคมไฟ
ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีการออกเเบบโคมไฟในหลากหลายรูปเเบบ
เราจึงสร้างสรรค์รูปเเบบของโคมไฟในรุปแบบต่างๆ ได้ อาจสามารถนำมาประดับตกเเต่งบ้านเรือนหรือตามสถานที่ต่างๆ
เพื่อทำให้เกิดความสวยงามเเก่ผู้พบเห็น
อีกทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มรายได้ในระหว่างเรียนเเก่นักเรียนด้วย
“วิธีการดําเนินงานศึกษาค้นคว้า”
วิธีการดำเนินการวิจัยการทำโคมไฟจากเส้นด้าย
ขั้นที่
1 กําหนดปัญหาหรือความต้องการ
ปัญหาคือ
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมใช้โคมไฟที่ทำจากอะลูมิเนียมหรือเหล็กต่างๆมากมาย
มักมีราคาค่อนข้างแพง
แนวทางการแก้ปัญหาคือ
นำวัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์ เช่น ด้ายที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป
มีราคาถูกและสามารถนำมาทำโคมไฟตกแต่งบ้านได้และทำให้เกิดความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง
ขั้นที่
2 รวบรวมข้อมูล
จากการแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้นำวัสดุจากธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์
เช่น ด้ายที่หาได้ตามท้องตลาดทั่วไป
มีราคาถูกและสามารถนำมาทำโคมไฟตกแต่งบ้านได้และทำให้เกิดความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง
ได้ข้อมูลดังต่อไปนี้
1. รูปแบบของโคมไฟจากเส้นด้าย
ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการ
โคมไฟจากเส้นด้ายเมื่อประดิษฐ์แล้วสามารถนำมาแขวนติดกับผนังรอบบ้านหรือจะนำไปตกแต่งตามเทศกาลงานต่างๆ
ลูกโป่งซึ่งสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นโคมไฟได้
ทำให้เกิดแสงสว่างที่เล็ดลอดออกมาจากความห่างระหว่างเส้นด้ายทำให้เกิดความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่ง
นำเอาเส้นด้ายกับลูกโป่งมาประยุกต์ใช้ด้วยการใช้วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เรียบง่าย
หาได้ทั่วไปและราคาไม่แพง
ขั้นที่ 4 ออกแบบและปฏิบัติการ
1.
การออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการโดยละเอียด
2.วัสดุอุปกรณ์
2.1 เชือกป่าน (จะสีธรรมชาติ หรือ
สีอื่นๆ ก็ได้)
2.2 กาวลาเท็กซ์
2.3 ชามหรือกะละมัง
2.4 น้ำเปล่า
2.5 กรรไกร
2.6 ลูกโป่งลูกเล็ก
2.7 เข็ม หรือ ไม้ลูกชิ้นปลายแหลม
2.8 หลอดและสายไฟ
3.ลงมือสร้าง
1.1 นำลูกโป่งมาเป่าให้ได้ขนาดพอเหมาะ
หรือขนาดของโคมไฟที่ต้องการ
1 1.2 ทากาวลงบนลูกโป่งพร้อมกับทากาวลงบนด้าย
1.3 นำด้ายมาพันรอบลูกโป่งไปเรื่อยๆ
จนให้เหลือรูเล็กน้อยให้แสงพอลอดผ่านได้
1.4 ปล่อยลมออกจากลูกโป่งแล้วนำลูกโป่งออกมา
ตัดด้ายออกเล็กน้อยให้เป็นรูพอให้หลอดไฟเข้าไปได้ และ นำหลอดไฟยัดเข้าไป
ขั้นที่ 5 ทดสอบ
1. ทดสอบการทำงานของโคมไฟโดยเปิดสวิตช์และลองพบว่าเมื่อถือในแนวดิ่ง
โคมไฟยังไม่แข็งแรงพอ
2. หลังจากทากาวทับอีก
พบว่าโคมไฟแข็งแรงขึ้น สามารถรับแรงในแนวดิ่งได้เมื่อนำไปใช้งานโดยการห้อยไว้
ขั้นที่ 6 ปรับปรุงแก้ไข
การปรับปรุงโดยการทากาวทับอีก 1-2 ชั้น
เมื่อพบว่าเจาะลมออกจากลูกโป่งแล้ว
รูปทรงของโคมไฟที่ได้ไม่แข็งพอและหลุดลุ่ยได้ง่าย
ขั้นที่ 7 ประเมินผล
การประเมินชิ้นงานว่าสามารถใช้แก้ปัญหาหรือสนองความต้องการหรือไม่และพิจารณาถึงชิ้นงานที่สร้างขึ้นตรงตามความต้องการที่ตั้งไว้โดยแบบสอบถามมีประเด็นการประเมินดังนี้
1. มีประโยชน์ในการใช้สอย
2. วัสดุที่ใช้มีความแข็งแรงทนทาน
3. มีราคาย่อมเยา
4. ความสะดวกในการใช้งาน
ตัวอย่างการประเมิน
บทที่ 4
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
รายงาน
เรื่อง โคมไฟจากด้าย
มีผลการดำเนินการดังต่อไปนี้
1.
ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2.
ได้นำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์
3.
ได้รับความรู้เกี่ยวกับการประดิษฐ์โคมไฟจากด้าย
4.
ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ในการประยุกต์สิ่งของเหลือใช้
5.
ได้ลงมือทำสิ่งประดิษฐ์การจากวัสดุที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง
บทที่ 5
สรุป อภิปรายผลและข้อเสนอแนะ
การศึกษาเรื่อง โคมไฟจากด้าย
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.
ฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
2.
เพื่อศึกษาวิธีการใช้โปรแกรม Google sketchupในการออกแบบโครงสร้างของสิ่งประดิษฐ์
3.
เพื่อศึกษาการจัดทำโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์
4.
ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์
โดยได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆและการทดลองใช้จริง
ซึ่งสามารถประเมินได้ว่า
1.
สิ่งประดิษฐ์สามารถแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่ระบุไว้ได้
2.
ได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Google sketchupขั้นพื้นฐาน
3.
สวยงาม ดึงดูดใจผู้ใช้ พกพาสะดวก
4.
ได้รู้และเข้าใจในการจัดทำโครงงานวิชาคอมพิวเตอร์
5.
แข็งแรงทนทานต่อการใช้งานระยะยาว
6.
ต้นทุนไม่สูงมาก
บรรณานุกรม
การทำโคมไฟจากด้าย. [ออนไลน์].เข้าถึงจาก http://lamp-janya.blogspot.com/
สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2559.
ตัวอย่างโครงงานโคมไฟจากด้าย. [ออนไลน์].เข้าถึงจากhttp://orawanthunyawat.blogspot.com
สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2559.
การดาวน์โหลดโปรแกรมgoogle sketch up. [ออนไลน์].เข้าถึงจากwww.youtube.com/watch?v=9oeVwnv6f3Y
สืบค้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2559.
โคมไฟจากด้าย. [ออนไลน์].เข้าถึงจาก https://www.youtube.com/watch?v=mmSp0GWnvRM
สืบค้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2559.
ภาคผนวก
“รูปการออกแบบและปฏิบัติการ”
รูปภาพขั้นตอนที่ 1นำลูกโป่งมาเป่าให้ได้ขนาดพอเหมาะ
หรือขนาดของโคมไฟที่ต้องการ
รูปภาพขึ้นตอนที่ 2ทากาวลงบนลูกโป่งพร้อมกับทากาวลงบนด้าย
รูปภาพขึ้นตอนที่ 3นำด้ายมาพันรอบลูกโป่งไปเรื่อยๆ
จนให้เหลือรูเล็กน้อยให้แสงพอลอดผ่านได้
รูปภาพขึ้นตอนที่ 4 ปล่อยลมออกจากลูกโป่งแล้วนำลูกโป่งออกมา
ตัดด้ายออกเล็กน้อยให้เป็นรูพอให้หลอดไฟเข้าไปได้ และนำหลอดไฟยัดเข้าไป
ขอบคุณที่เอามาลงนะคะ กำลังอยากทำอยู่เลยค่ะ ><
ตอบลบทำไมเวลาทำพอปล่อยลมมันเหี่ยวตามลูกโป่งมันไม่เหมือนในรูป
ตอบลบมันยังไม่แห้งหรือว่ามันบางไปรึป่าวค้ะ
ลบลองทำแล้วพอเจาะลูกโป่งด้ายมันเหี่ยวตามลูกโป่งเป็นเพราะอะไร
ตอบลบต้องรอมันกาวเเห้งมากๆค่ะ
ลบทำไมเวลาทำพอปล่อยลมมันเหี่ยวตามลูกโป่งมันไม่เหมือนในรูป
ตอบลบใช้ลูปโป่งมันจะเหี่ยวนะคะ ต้องใช้ลูกบอลยางคะ
ลบจะดีกว่ามากเลย
เพราะว่ากาวที่เราทายังไม่เเห้งดีค่ะ
ตอบลบสวยมากครับ
ตอบลบใช้หลอดไฟอะไรค่ะจะไปบอกที่ร้านว่าอย่างไรค่ะ
ตอบลบขอบคุณเว็ปนี้มากๆครับที่ทำให้ผมมีงานส่ง
ตอบลบnano titanium by babyliss pro - Tati-Art.com
ตอบลบnano titanium - Tati-Art.com. Product Name: nano titanium. Type:. Material: PVC. titanium jewelry piercing Size: 0.75" ceramic vs titanium x 1.75" X 0.75" x 0.75" titanium solvent trap monocore (Laptop). Size: 1.75" properties of titanium x titanium damascus 1.25" (Powder)